CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ CHUYÊN NGHIỆP

AN NINH 24HVN

Hotline: 0989.882.899 – 024 62.912.689

Ms: Ly – Hà Ná»™i: 0963.194.466
Ms: Tiên – Huế – Äà Nẵng: 097 1.777.029
Mr: Tá»›i – Hà Nam – Thanh Hóa: 0978.537.266

 

 

Dấu hiệu thá»i tiết và cách Ä‘iá»u trị trầm cảm

Trầm cảm theo mùa hay trầm cảm do thá»i tiết dù rất phổ biến trên thế giá»›i nhÆ°ng vẫn chÆ°a được biết đến rá»™ng rãi tại Việt Nam? Ở các tỉnh phía Nam, nắng nóng liên tục quanh năm và dÆ°á»ng nhÆ° không có những cÆ¡n lạnh kéo dài nhÆ° miá»n Trung và miá»n Bắc.

Nguyên nhân trầm cảm do thá»i tiết

Mặc dù hay trầm cảm theo mùa vẫn chÆ°a phổ biến tại Việt Nam, thế nhÆ°ng, xu hÆ°á»›ng làm việc thay đổi, môi trÆ°á»ng và chất lượng cuá»™c sống thay đổi kèm theo thay đổi vá» biến đổi khí hậu, chúng ta cần Ä‘á» phòng bệnh trầm cảm theo mùa sá»›m hÆ¡n.

Trầm cảm theo mùa là má»™t chứng trầm cảm liên quan đến sá»± chuyển từ mùa cuối thu sang đông và bắt đầu cÅ©ng nhÆ° kết thúc ở cùng má»™t thá»i Ä‘iểm hàng năm. Những triệu chứng thÆ°á»ng biểu hiện vào thá»i Ä‘iểm cuối mùa thu, kéo dài vài tháng trong mùa đông, làm mất Ä‘i năng lượng và làm cho ta cảm thấy buồn rầu, ủ rÅ© (TÆ° vấn từ chuyên gia sức khá»e – TS.BS. Trịnh Thị Bích Huyá»n).

thoi-tiet-co-the-khien-chung-ta-tram-cam-1

Mặc khác, nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm theo mùa cÅ©ng được các chuyên gia nghiên cứu, và cho rằng, trầm cảm do thá»i tiết xuất phát từ yếu tố thiếu ánh sáng mặt trá»i. Theo đó, các giả thuyết này cÅ©ng lý giải rằng yếu tố này có liên quan đến các hormone sinh há»c trong não bá»™. Ãt ánh nắng mặt trá»i cÅ©ng làm giảm lượng serotonin – chất giúp não bá»™ bình tÄ©nh, tập trung và thÆ° giãn; trong khi đó lại làm tăng melatonin – má»™t chất dẫn truyá»n thần kinh gây buồn ngủ. Khi trá»i lạnh bạn muốn trốn ở trong phòng để tránh đối mặt vá»›i cái lạnh thấu xÆ°Æ¡ng trong khi đó khi nhiệt Ä‘á»™ quá cao từ mùa hè cÅ©ng làm ngÆ°á»i bệnh cảm thấy khó chịu, dá»… tức giận và bá»±c bá»™i.

Dấu hiệu nhận biết khi bị trầm cảm do thá»i tiết

Rất dễ nhầm lẫn bởi trầm cảm theo mùa cũng có những biểu hiện với cảm cúm. Tuy nhiên, cần theo dõi những biểu hiện để biết được bạn có đang phải bị trầm cảm theo mùa hay không. Dưới đây là những dấu hiệu giúp bạn nhận biết được mình đang bị trầm cảm theo mùa:

– Cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng, không muốn làm gì, khó khăn khi thức dậy vào buổi sáng

– Cảm giác thèm ăn nhiá»u hÆ¡n bình thÆ°á»ng, đặc biệt là các món ăn chứa nhiá»u carbohydrates nhÆ° mì tôm, chuối hay các món ngá»t

– Có xu hÆ°á»›ng tăng cân

– Không muốn ra khá»i nhà, không muốn nói chuyện vá»›i ai

– Dành thá»i gian chủ yếu để ngủ, luôn trong trạng thái buồn ngủ

– Cảm giác lo lắng, dá»… giật mình, hoảng sợ

– Cảm giác buồn bã kéo dài, dá»… khóc và luôn trong trạng thái muốn khóc

– Không có sá»± quan tâm đến các hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i dù trÆ°á»›c đó từng rất thích

– Mất tập trung và ghi nhá»›, giảm khả năng xá»­ lý thông tin

– Làm việc chậm chạp, kém hiệu quả, cảm giác nhÆ° tay chân không còn sức lá»±c

– Trở nên nhạy cảm hÆ¡n, nhất là khi bị từ chối

– Mệt má»i, ủ rÅ©, luôn cảm thấy cÆ¡ thể khó chịu

– Dá»… cáu kỉnh, tức giận

– Mất ngủ, khó Ä‘i vào giấc ngủ, trằn trá»c và dá»… tỉnh giấc giữa chừng

– Chán ăn, ăn uống không ngon, thÆ°á»ng chỉ muốn uống nÆ°á»›c.

Cách Ä‘iá»u trị trầm cảm do thá»i tiết

CÅ©ng giống nhÆ° các loại trầm cảm khác, có nhiá»u cách để phòng ngừa và Ä‘iá»u trị căn bệnh “xu hÆ°á»›ng†này. Bạn có thể lá»±a chá»n Ä‘iá»u trị y khoa, Ä‘iá»u trị tâm lý hay Ä‘iá»u trị không dùng thuốc. DÆ°á»›i đây là lá»i khuyên và Ä‘á» xuất má»™t số phÆ°Æ¡ng pháp giúp bạn vượt qua trầm cảm theo mùa.

cach-dieu-tri-tram-cam-2

Nếu bạn có tiá»n sá»­ bị trầm cảm theo mùa, bác sÄ© khuyến khích bạn sá»­ dụng thuốc trÆ°á»›c thá»i Ä‘iểm giao mùa để ngăn chặn nguy cÆ¡ tái phát. Ngoài ra, ở các nÆ°á»›c phÆ°Æ¡ng Tây, khi căn bệnh này Ä‘ang phổ biến, các bác sÄ© dùng phÆ°Æ¡ng pháp sá»­ dụng liệu pháp ánh sáng để Ä‘iá»u trị trầm cảm theo mùa.

Bên cạnh liệu pháp ánh sáng, trị liệu tâm lý cÅ©ng là phÆ°Æ¡ng pháp được hÆ°á»›ng tá»›i cho những bệnh nhân trầm cảm theo mùa. Theo đó các nhà trị liệu sẽ sá»­ dụng ngôn ngữ, hành vi để tác Ä‘á»™ng sâu vào trong tâm trí từ đó dần thay đổi nhận thức của ngÆ°á»i bệnh và hÆ°á»›ng đến những giá trị tốt đẹp hÆ¡n. Bản thân ngÆ°á»i bệnh sẽ hiểu được rằng mình Ä‘ang có những ná»—i lo vô lý, biết cách giải tá»a cảm xúc, bổ sung năng lượng tích cá»±c, nâng cao tinh thần cho má»—i ngÆ°á»i. Bên cạnh các giải pháp trên, ngÆ°á»i bệnh còn cần phải tá»± mình có các biện pháp chăm sóc sức khá»e tại nhà để nâng cao tinh thần mà không cần dùng đến bất cứ các loại thuốc nào khác. Các biện pháp chăm sóc Ä‘iá»u trị trầm cảm cho bệnh nhân theo mùa sẽ được các bác sÄ© hÆ°á»›ng dẫn để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Lá»i khuyên Ä‘iá»u trị trầm cảm từ chuyên gia

Việc nắm và phòng ngừa trÆ°á»›c các chứng trầm cảm theo mùa giúp cho chúng ta đối mặt tốt hÆ¡n khi mắc phải. Äiá»u quan trá»ng chính là hãy luôn xây dá»±ng má»™t cuá»™c sống vá»›i chế Ä‘á»™ ăn uống lành mạnh, hợp lý và xây dá»±ng má»™t cuá»™c sống cân bằng để bản thân luôn tá»± Ä‘iá»u chỉnh trÆ°á»›c những biến cố xảy ra.

TrÆ°á»ng hợp bạn Ä‘ang mắc phải hoặc có nguy cÆ¡ bị trầm cảm theo mùa thì việc Æ°u tiên hàng đầu chính là tìm đến những liệu pháp Ä‘iá»u trị và sá»± kiên trì, đồng thá»i giữ cho mình má»™t tinh thần lạc quan tích cá»±c nhất giúp Ä‘iá»u trị trầm cảm theo mùa do thá»i tiết.

Các Äối Tác

  • Hệ thống bò nhúng dấm 555
  • Cá»­a Hàng Ä‚n Nét Huế
  • TrÆ°á»ng Äại Há»c PhÆ°Æ¡ng Äông
  • Công Ty TNHH Quảng Cáo Gia Hòa
  • Long Giang
  • Việt Mỹ
  • web viet
  • Simet
  • SBV

Hoạt động