CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ CHUYÊN NGHIỆP

AN NINH 24HVN

Hotline: 0989.882.899 – 024 62.912.689

Ms: Ly – Hà Ná»™i: 0963.194.466
Ms: Tiên – Huế – Äà Nẵng: 097 1.777.029
Mr: Tá»›i – Hà Nam – Thanh Hóa: 0978.537.266

 

 

Mách bạn mẹo để giúp cải thiện sức khá»e não bá»™

Bá»™ não là trung tâm của tÆ° duy, há»c tập và quyết định. Tuy uy quyá»n là thế, não bá»™ cÅ©ng chịu ảnh hưởng bởi kha khá yếu tố từ ná»™i tại cho đến ngoại cảnh nhÆ° sức khá»e, tuổi tác, ná»™i tiết tố, chế Ä‘á»™ ăn uống, sá»± căng thẳng… Những Ä‘iá»u này Ä‘á»u có thể dẫn đến sá»± thay đổi và xuống cấp trong sức khá»e não bá»™ của chúng ta. Äể duy trì má»™t bá»™ não khá»e mạnh và sắc bén, cần có những thay đổi và thói quen tích cá»±c trong cuá»™c sống hàng ngày. Bài viết tổng hợp dÆ°á»›i đây sẽ là các mẹo để bạn có má»™t bá»™ não khá»e mạnh.

Ngủ đủ

Luôn thá»±c hiện vệ sinh thần kinh, ngủ từ 6 đến 8 giá» má»—i đêm là má»™t trong những việc tốt nhất bạn có thể làm cho bá»™ não của mình – Giáo sÆ° Jason Shepherd ở TrÆ°á»ng đại há»c Utah cho biết.

ngu-du-giac-1

Giấc ngủ giúp cho não xá»­ lý thông tin, hình thành trí nhá»›, củng cố các khái niệm và ý tưởng má»›i, và loại bá» sá»± tích tụ Ä‘á»™c hại của các protein amyloid, là những protein thÆ°á»ng tích tụ trong não của ngÆ°á»i mắc bệnh Alzheimer.

Giấc ngủ cÅ©ng giúp tăng cÆ°á»ng tính linh hoạt của não, khả năng thích ứng vá»›i các tình huống và trải nghiệm má»›i. Bá»™ não càng có khả năng thích ứng vá»›i những thá»­ thách má»›i thì bạn càng có thể cải thiện và duy trì chức năng nhận thức khi già Ä‘i.

Äi ăn trÆ°a vá»›i bạn bè

Sá»± cô Ä‘Æ¡n có thể làm hại sức khá»e tâm thần, sức khá»e cảm xúc và cả bá»™ não. Vì thế việc kết nối vá»›i má»i ngÆ°á»i là vô cùng quan trá»ng – Giáo sÆ° Talia Lerner ở TrÆ°á»ng đại há»c Northwestern cho biết.

Nhìn chung, những ngÆ°á»i có mối quan hệ xã há»™i Ä‘a dạng và lành mạnh có xu hÆ°á»›ng sống lâu hÆ¡n. Dành thá»i gian bên những ngÆ°á»i khác rất tốt cho Ä‘á»i sống cảm xúc, Ä‘iá»u này rất có lợi cho bá»™ não.

Nghiên cứu cho thấy những mối kết giao xã há»™i bá»n vững còn có thể giúp giảm nguy cÆ¡ trầm cảm và giúp má»i ngÆ°á»i xá»­ lý tốt hÆ¡n khi gặp khó khăn.

NhÆ°ng giữ kết nối vá»›i ngÆ°á»i khác cÅ©ng có thể là má»™t thá»­ thách, nhất là khi bạn nhiá»u tuổi. Vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i bạn ở khắp nÆ¡i trên nÆ°á»›c Mỹ, giáo sÆ° Lerner sá»­ dụng mạng xã há»™i và ứng dụng tin nhắn để giúp bà luôn giữ liên lạc vá»›i há».

Bà cÅ©ng thÆ°á»ng xuyên tình nguyện tham gia các hoạt Ä‘á»™ng ở trÆ°á»ng của các con nhÆ° má»™t cách gặp gỡ các phụ huynh khác trong cá»™ng đồng. Bà nói rằng “thậm chí nếu bạn không có con, các hoạt Ä‘á»™ng tình nguyện cÅ©ng rất có ích và tốt cho bạn”.

Tập thể dục cho tim

Giáo sÆ° Shepherd cho biết ông cÅ©ng tập thể dục Ä‘á»u đặn hàng ngày, bởi vì các bài tập thÆ°á»ng xuyên giúp tăng lÆ°u lượng máu lên não và má»™t trái tim khá»e mạnh má»›i có thể bÆ¡m đủ máu cho não để não hoạt Ä‘á»™ng được tối Æ°u.

Nghiên cứu cho thấy những ngÆ°á»i tập thể dục thÆ°á»ng xuyên thì ít khả năng mắc bệnh Alzheimer hÆ¡n, đồng thá»i tập thể dục cÅ©ng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở ngÆ°á»i già.

bai-tap-tot-cho-tim-mach-2

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh của Mỹ chính thức khuyến nghị má»i ngÆ°á»i nên dành 150 phút má»—i tuần để tập các bài thể dục mức Ä‘á»™ trung bình, nhÆ°ng giáo sÆ° Shepherd khuyên rằng bất cứ lúc nào bạn có thể vận Ä‘á»™ng cÆ¡ thể thì Ä‘á»u tốt hÆ¡n là không làm gì.

Äối vá»›i ông, việc đó có thể là dắt chó Ä‘i dạo vài km má»™t hoặc hai lần má»—i ngày và chÆ¡i bóng ném vào các cuối tuần.

Äừng quên giữ kết nối xã há»™i

Thay vì dán chặt mình trên ghế sofa xem phim hay lÆ°á»›t mạng xã há»™i má»—i ngày, việc dành thá»i gian trò chuyện cùng má»i ngÆ°á»i Ä‘em đến những chuyển biến tích cá»±c cho sức khá»e não bá»™ của chúng ta. Khi ta Ä‘ang kết nối vá»›i má»i ngÆ°á»i, ta sẽ ít có khả năng bị trầm cảm hÆ¡n. Trầm cảm sẽ cản trở hiệu suất hoạt Ä‘á»™ng của não bá»™ rất nhiá»u.

Ä‚n uống Ä‘iá»u Ä‘á»™

Nhiá»u nghiên cứu chỉ ra rằng thá»±c phẩm qua nhiá»u khâu chế biến, ví dụ nhÆ° khoai tây chiên hoặc đồ ăn đóng gói sẵn, có thể tác Ä‘á»™ng xấu đến sức khá»e nói chung và tăng nguy cÆ¡ mắc bệnh, ví dụ nhÆ° bệnh tiểu Ä‘Æ°á»ng, cholesterol cao hoặc huyết áp cao. Những căn bệnh này ảnh hưởng đến các cÆ¡ quan ná»™i tạng, cÅ©ng nhÆ° tác Ä‘á»™ng xấu đến toàn bá»™ cÆ¡ thể, trong đó có cả não.

Giáo sÆ° Lerner lấy ví dụ nếu bạn bị cao huyết áp, bạn có thể gặp nguy cÆ¡ vá» các vấn Ä‘á» vá»›i não nhÆ° Ä‘á»™t quỵ hoặc sa sút trí tuệ não mạch. Vì thế, có rất nhiá»u lý do vì sao thá»±c phẩm qua chế biến lại có hại cho sức khá»e.

an-uong-deu-do-2

Äể có má»™t bá»™ não và cÆ¡ thể khá»e mạnh, bạn nên giá»›i hạn ăn thức ăn chế biến sẵn và cố gắng theo Ä‘uổi chế Ä‘á»™ ăn giàu hoa quả, rau, thịt nạc và hạt nguyên cám. “Bá»™ não của bạn không há» tách rá»i khá»i phần thân của bạn, vì thế những gì tốt cho thân thể thì cÅ©ng tốt cho bá»™ não.” – giáo sÆ° Lerner nói.

Các Äối Tác

  • Hệ thống bò nhúng dấm 555
  • Cá»­a Hàng Ä‚n Nét Huế
  • TrÆ°á»ng Äại Há»c PhÆ°Æ¡ng Äông
  • Công Ty TNHH Quảng Cáo Gia Hòa
  • Long Giang
  • Việt Mỹ
  • web viet
  • Simet
  • SBV

Hoạt động