CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ CHUYÊN NGHIỆP

AN NINH 24HVN

Hotline: 0989.882.899 – 024 62.912.689

Ms: Ly – Hà Ná»™i: 0963.194.466
Ms: Tiên – Huế – Äà Nẵng: 097 1.777.029
Mr: Tá»›i – Hà Nam – Thanh Hóa: 0978.537.266

 

 

Những biện pháp hữu hiệu giúp bảo vệ trí não

Bá»™ não của bạn là má»™t bá»™ máy vô cùng tinh vi và tuyệt vá»i. Hãy nhá»› bảo vệ bá»™ não của mình và giữ cho nó luôn khá»e mạnh bằng những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ não bá»™ khá»i nguy cÆ¡ suy giảm chức năng nhận thức và sa sút trí tuệ đến từ những thói quen nhá» lành mạnh có thể thá»±c hiện má»—i ngày nhé,

Thiá»n định

Thiá»n chánh niệm có thể giúp cải thiện trí nhá»›. Các tác giả của má»™t bài báo nghiên cứu năm 2018 lÆ°u ý rằng nhiá»u nghiên cứu cho thấy thiá»n định cải thiện chức năng não, giảm các dấu hiệu thoái hóa não và cải thiện cả trí nhá»› công việc và trí nhá»› dài hạn.

thien-dinh-giup-bao-ve-nao-1

Các nhà nghiên cứu đã quan sát bá»™ não của những ngÆ°á»i thÆ°á»ng xuyên thá»±c hành thiá»n định và những ngÆ°á»i không thá»±c hành.

Kết quả của há» chỉ ra rằng việc tạo thói quen thiá»n định có thể gây ra những thay đổi lâu dài trong não, bao gồm tăng Ä‘á»™ dẻo dai của não, giúp giữ cho não khá»e mạnh.

Giảm tiêu thụ Ä‘Æ°á»ng

Thức ăn có Ä‘Æ°á»ng thoạt đầu có thể ngon, nhÆ°ng chúng có thể gây giảm trí nhá»›. Nghiên cứu từ năm 2017 trên mô hình Ä‘á»™ng vật ghi nhận dùng nÆ°á»›c uống có chỉ số Ä‘Æ°á»ng cao có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu cÅ©ng phát hiện ra rằng uống quá nhiá»u đồ uống có Ä‘Æ°á»ng, bao gồm cả nÆ°á»›c ép trái cây, có thể làm giảm tổng thể tích não, đây là dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer.

Hạn chế Ä‘Æ°á»ng có thể giúp chống lại nguy cÆ¡ này. Trong khi thá»±c phẩm ngá»t tá»± nhiên, chẳng hạn nhÆ° trái cây, là má»™t bổ sung tốt cho chế Ä‘á»™ ăn uống lành mạnh, má»i ngÆ°á»i có thể tránh đồ uống có Ä‘Æ°á»ng và thá»±c phẩm có thêm Ä‘Æ°á»ng đã qua chế biến.

Ăn sô cô la đen

Ä‚n sô cô la Ä‘en nghe có vẻ nhÆ° là má»™t niá»m Ä‘am mê, nhÆ°ng nó cÅ©ng có thể cải thiện trí nhá»› của má»™t ngÆ°á»i. Kết quả của má»™t nghiên cứu năm 2011 cho thấy flavonoid ca cao, là các hợp chất có trong sô cô la, giúp tăng cÆ°á»ng chức năng cho não.

Những ngÆ°á»i ăn sô cô la Ä‘en có kết quả tốt hÆ¡n trong các bài kiểm tra trí nhá»› không gian so vá»›i những ngÆ°á»i không dùng. Các nhà nghiên cứu lÆ°u ý rằng flavonoid ca cao cải thiện lÆ°u lượng máu đến não.

NhÆ° đã nói, Ä‘iá»u quan trá»ng là không nên thêm nhiá»u Ä‘Æ°á»ng vào chế Ä‘á»™ ăn uống, và vì vậy má»i ngÆ°á»i nên hÆ°á»›ng đến hàm lượng cacao ít nhất 72% trong sô cô la Ä‘en và tránh sô cô la có thêm Ä‘Æ°á»ng

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trá»ng đối vá»›i sức khá»e tổng thể của não bá»™. Làm gián Ä‘oạn chu kỳ ngủ tá»± nhiên của cÆ¡ thể có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, vì Ä‘iá»u này làm gián Ä‘oạn quá trình não sá»­ dụng để tạo ra trí nhá»›.

ngu-du-giac-bao-ve-nao-2

Nghỉ ngÆ¡i trá»n vẹn vào ban đêm, thÆ°á»ng là khoảng 7-9 giá» má»—i đêm đối vá»›i má»™t ngÆ°á»i trưởng thành, sẽ giúp não bá»™ tạo và lÆ°u trữ những trí nhá»› lâu dài.

Tăng lượng caffeine

Caffeine từ các nguồn như cà phê hoặc trà xanh có thể hữu ích cho trí nhớ.

Các tác giả của một nghiên cứu năm 2014 cho thấy tiêu thụ việc tiêu thụ caffeine sau một bài tập luyện trí nhớ giúp bộ não lưu trữ ký ức lâu dài tốt hơn.

Những ngÆ°á»i dùng 200 miligam caffein đạt Ä‘iểm cao hÆ¡n trong các bài kiểm tra trí nhá»› sau 24 giá» so vá»›i những ngÆ°á»i không dùng caffein.

Caffeine cÅ©ng có thể tăng cÆ°á»ng trí nhá»› trong ngắn hạn. Má»™t nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy những ngÆ°á»i trẻ tuổi uống caffeine vào buổi sáng đã cải thiện trí nhá»› ngắn hạn.

Cái nhìn này có thể hữu ích cho những ngÆ°á»i phải làm bài kiểm tra hoặc nhá»› lại thông tin vào má»™t thá»i Ä‘iểm trong ngày khi há» bị mệt má»i.

Tránh chế Ä‘á»™ ăn nhiá»u calo

Cùng vá»›i việc cắt giảm nguồn Ä‘Æ°á»ng dÆ° thừa, giảm lượng calo tổng thể cÅ©ng có thể giúp bảo vệ não.

Các nhà nghiên cứu lÆ°u ý rằng chế Ä‘á»™ ăn nhiá»u calo có thể làm giảm trí nhá»› và dẫn đến béo phì. Những ảnh hưởng đến trí nhá»› có thể là do chế Ä‘á»™ ăn nhiá»u calo dẫn đến tình trạng viêm ở các bá»™ phận đặc biệt của não.

Trong khi hầu hết các nghiên cứu trong lÄ©nh vá»±c này là vá»›i Ä‘á»™ng vật, má»™t nghiên cứu năm 2009 đã xem xét liệu việc hạn chế calo ở ngÆ°á»i có thể cải thiện trí nhá»› hay không.

tranh-an-nhieu-calo-3

Những ngÆ°á»i tham gia là nữ vá»›i Ä‘á»™ tuổi trung bình là 60,5 tuổi đã giảm được 30% lượng calo tiêu thụ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hỠđã cải thiện đáng kể Ä‘iểm số trí nhá»› bằng lá»i nói và lợi ích đó là đáng kể nhất ở những ngÆ°á»i tuân thủ chế Ä‘á»™ ăn kiêng tốt nhất.

Các Äối Tác

  • Hệ thống bò nhúng dấm 555
  • Cá»­a Hàng Ä‚n Nét Huế
  • TrÆ°á»ng Äại Há»c PhÆ°Æ¡ng Äông
  • Công Ty TNHH Quảng Cáo Gia Hòa
  • Long Giang
  • Việt Mỹ
  • web viet
  • Simet
  • SBV

Hoạt động