Mấy ngà y nay, loa Ä‘Ã i, báo chà thông báo rầm rá»™ vá» việc xá» phạt ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH kém chất lượng. Theo luáºt má»›i nà y, từ ngà y 15/6, ngÆ°á»i Ä‘i xe máy Ä‘á»™i mÅ© bảo hiểm (MBH) không đạt quy chuẩn sẽ bị dừng xe để nhắc nhở. Và từ ngà y 1/7, các trÆ°á»ng hợp Ä‘á»™i MBH giả khi tham gia giao thông sẽ bị phạt 100.000- 200.000 đồng và bị tịch thu MBH rởm Ä‘ang Ä‘á»™i.
Nghe loa đà i thông báo thì lượt ra quân lần nà y của các cơ quan chức năng có vẻ quyết liệt, thẳng tay lắm. Nhưng theo tôi, rồi sẽ lại “quay vỠcái máng lợn cũ†như những lần trước mà thôi. Vì sao ư? Vì lần nà y quy trình, sự quyết tâm của những nhà chức trách diễn ra y hệt những quy trình lần trước, chẳng có gì khác.
Tôi nhá»› tháng 3, tháng 4 năm 2013, các Bá»™ Giao thông váºn tải, Bá»™ Công nghệ và Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng cÅ©ng hừng há»±c khà thế lên Ä‘Æ°á»ng, tăng cÆ°á»ng lá»±c lượng “vẫy†ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH rởm. NhÆ°ng kết quả là gì? Là con số 0. Sau má»™t thá»i gian áp dụng thông tÆ° má»›i, ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH rởm vẫn nhan nhản, ngÆ°á»i bán MBH rởm vẫn ngáºp vỉa hè.
Váºy là do là vì đâu? Là vì các “Ngà i†không ngồi lại vá»›i nhau, không lắng nghe ý kiến của ngÆ°á»i dân để cải cách, thay đổi “chiến lược†của mình. Thay và o đó, các Ngà i chỉ Ä‘Æ°a ra quy định nhÆ° má»™t cái máy, sau đó ráng xuống đầu dân trong khi ngay bản thân mình chÆ°a là m tròn trách nhiệm, chÆ°a giải quyết được gốc gác vấn Ä‘á». Những Ä‘iá»u các Ngà i là m giống nhÆ° việc dá»n cá» nhÆ°ng chỉ cắt ngá»n cá», váºy là m sao mà sạch được cá»; không quản lý được khâu Ä‘Æ°a hà ng hóa ra thị trÆ°á»ng giá» lại Ä‘i phạt ngÆ°á»i sá» dụng hà ng hóa. Váºy là m sao mà hà ng hóa chả còn, vấn Ä‘á» là m sao mà mà chả không được giải quyết.
Nếu Ä‘i dá»c các con Ä‘Æ°á»ng Nguyá»…n Trãi, Phạm Hùng, Nguyá»…n Xiển,… chúng ta dá»… dà ng bắt gặp các cá»a hà ng bán MBH Ä‘Æ°á»ng Ä‘Æ°á»ng chÃnh chÃnh bà y bán trà n lan các loại MBH kém chất lượng trên khắp các vỉa hè vá»›i giá 30.000 – 40.000 đồng. Nó được công khai bán nhÆ° váºy, không có má»™t lá»±c lượng chức năng nà o đứng ra ngăn chặn. HÆ¡n nữa, theo tôi hiểu, khi má»™t mặt hà ng được công khai mua bán tức là trong bá»™ luáºt nó không phải mặt hà ng cấm. Không phải mặt hà ng cấm, hỠđược phép bán tại sao tôi không được phé mua? Tôi mua rồi sao lại cấm tôi dùng, lại bắt phạt tôi trong khi các “ông†đã đồng ý?
Qủa thá»±c, qua việc ban hà nh các Ä‘iá»u luáºt cùng vá»›i việc thá»±c thi, các cÆ¡ quan chức năng đã tạo ra cho mình quá nhiá»u lá»— hổng và chÃnh há» Ä‘ang gây khó khăn cho việc đạt được hiệu quả công việc.
Äó là câu chuyện của những chiếc mÅ© rởm vẫn được bà y bán công khai. Váºy MBH “xịn†thá»±c chất là nhÆ° thế nà o?
Theo quy định, “MBH đạt chuẩn phải được dán tem CR theo đúng quy chuẩn QCVN 2 – 2008 và ghi nhãn hà ng hóa theo quy định. MBH phải có hình dáng theo quy chuẩn hà ng hóa đã được Bá»™ Khoa há»c – Công nghệ quy định và phải đủ 3 lá»›p: Lá»›p nhá»±a cứng ngoà i cùng, lá»›p xốp hấp thụ xung Ä‘á»™ng và lá»›p đệm lót, dây quai mÅ© và khóa mÅ©â€.
NhÆ° váºy, những chiếc MBH có đủ tem CR theo đúng quy chuẩn QCVN 2 – 2008, có đủ 3 lá»›p, có đủ dây quai mÅ© và khóa mÅ© nhÆ°ng rÆ¡i xuống ná»n đất là vỡ tan tà nh thì vẫn là MBH chuẩn? Còn những chiếc mÅ© tem CR bị rách hoặc bị mất nhÆ°ng tha hồ Ä‘áºp mà vẫn nguyên vẹn thì đó là những chiếc mÅ© rởm và bị phạt 100.000 – 200.000 đồng?
Thá»±c tế, việc là m giả những chiếc mÅ© nhÆ° thế kia không há» khó khăn. Những cá»a hà ng bán MBH nhái trà n ngáºp thị trÆ°á»ng. Bằng mắt thÆ°á»ng hÆ¡n nữa lại là những ngÆ°á»i không có chuyên môn, ngÆ°á»i tiêu dùng rất dá»… mua phải hà ng nhái cho dù há» không muốn. Và kết quả là há» tham gia giao thông vá»›i vô và n mối Ä‘e dá»a đến tÃnh mạng mà không há» hay biết, tháºm chà há» bị phát hiện và bị các cÆ¡ quan chức năng phạt bất cứ lúc nà o. Há» hệt nhÆ° ngÆ°á»i mua phải thuốc rởm, mua phải thức ăn rởm, Ä‘ang phải đến bệnh viện cấp cứu nhÆ°ng vẫn bị cÆ¡ quan chức năng chặn lại bắt phạt giữa Ä‘Æ°á»ng vì tá»™i… mua phải hà ng nhái!!!
Tôi nói nhÆ° váºy là đang muốn nhắc đến má»™t sá»± việc khi trÆ°á»›c đây tôi Ä‘ang trên được thá»±c hiện nhiệm vụ bảo vệ tại má»™t shop thá»i trang thì bị xá» phạt vì Ä‘á»™i mÅ© bảo hiểm kém chất lượng.
Và tôi nghÄ© rằng, ngay chÃnh bản thân ngÆ°á»i dân còn vô trách nhiệm vá»›i chÃnh bản thân, mà các cÆ¡ quan chức năng cứ giữ nguyên phÆ°Æ¡ng pháp: Dá»n cá» chỉ dá»n lá.
Thiết nghÄ©, để thá»±c hiện được mục Ä‘Ãch cuối cùng, triệt tiêu MBH kém chất lượng, chúng ta phải kết hợp từ 2 phÃa: CÆ¡ quan chức năng và ngÆ°á»i dân.
Vá» phÃa cÆ¡ quan chức năng: Chúng ta cần phải thay đổi chiến lược. Thay vì xá» phạt ngÆ°á»i tiêu dùng thì hãy xá» phạt ngÆ°á»i sản xuất, ngÆ°á»i bán hà ng trÆ°á»›c đã. Hãy ra quân và “dẹp†các cá»a hà ng bán MBH rởm trên các vỉa hè, hãy kiểm tra chất lượng những chiếc mÅ© kÄ© cà ng trÆ°á»›c khi Ä‘Æ°a ra thị trÆ°á»ng. Không thá» nghiệm mÅ© theo cảm quan hoặc theo va Ä‘áºp mà phải gá»i đến phòng thà nghiệm để kiểm tra có đạt tiêu chuẩn không: Thá» Ä‘á»™ hấp thụ rung Ä‘á»™ng, thá» Ä‘á»™ đâm xuyên, thá» Ä‘á»™ dãn quai Ä‘eo,… tất cả Ä‘á»u phải thá» trên máy móc.
Khi đã ra quân và dẹp được 50 – 60% các cá»a hà ng, nÆ¡i sản xuất MBH rởm trên thị trÆ°á»ng, sau đó má»›i áp dụng chÃnh sách phạt ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH kém chất lượng. Việc là m nà y sẽ cho ngÆ°á»i dân thấy sá»± quyết tâm và nghiêm túc của các cÆ¡ quan chức năng. Há» không còn cảm giác “các ông to Ä‘ang vẽ ra má»™t trò chÆ¡i để thu tiá»n của ngÆ°á»i dân. Các bá»™ luáºt Việt Nam quá “nhà m†và “nhảm†khi chỉ được ban hà nh mà không thể thá»±c hiệnâ€. HÆ¡n nữa, là m được Ä‘iá»u đó, má»™t mặt há» sẽ thấy sá»± nghiêm túc của cÆ¡ quan chức năng mà tá»± Ä‘á»™ng mua cho mình má»™t chiếc mÅ© chất lượng tốt, má»™t mặt há» cÅ©ng chẳng còn chá»— mua mÅ© bảo rởm bởi vì trên thị trÆ°á»ng, qua nhiá»u khâu kiểm duyệt gắt gao, chỉ còn những chiếc mÅ© đạt tiêu chuẩn mà thôi.
Vá» phÃa ngÆ°á»i dân: Hãy có trách nhiệm hÆ¡n vá»›i chÃnh bản thân mình bởi lẽ, Ä‘á»™i MBH chất lượng là đội cho mình và đội cho ngÆ°á»i thân mình chứ không phải Ä‘á»™i cho nhà chức trách. Vì thế, hãy tá»± ý thức và mua cho mình má»™t chiếc mÅ© chất tốt trÆ°á»›c khi những Ä‘iá»u không mong muốn xảy ra.
Viết bởi : Huyá»n Nga