CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ CHUYÊN NGHIỆP

AN NINH 24HVN

Hotline: 0989.882.899 – 024 62.912.689

Ms: Ly – Hà Ná»™i: 0963.194.466
Ms: Tiên – Huế – Äà Nẵng: 097 1.777.029
Mr: Tá»›i – Hà Nam – Thanh Hóa: 0978.537.266

 

 

Äiá»u nên làm và không nên để phổi khá»e mạnh hÆ¡n

Tích cá»±c tập thể dục hay các bài tập thở sâu và tránh hút thuốc lá, uống rượu bia… là những cách giúp phổi khá»e mạnh. Giống nhÆ° các bá»™ phận khác trong cÆ¡ thể phổi có thể lão hóa theo thá»i gian. Äiá»u này khiến phổi mất sá»± linh hoạt, sức mạnh và gây khó thở nhiá»u hÆ¡n.

cham-soc-sk-phoi-1

 

Thá»±c hiện những thói quen tốt và hạn chế những Ä‘iá»u không nên làm dÆ°á»›i đây có thể giúp duy trì sức khá»e của lá phổi:

Việc nên tránh để phổi khá»e mạnh hÆ¡n

Hút thuốc: Hút thuốc làm giảm dung tích phổi khiến cÆ¡ thể khó hấp thụ đủ oxy đồng thá»i là nguyên nhân chính gây ra má»™t số bệnh vá» Ä‘Æ°á»ng hô hấp nhÆ° viêm phế quản mạn tính, khí phế thÅ©ng và phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, ngÆ°á»i hút thuốc lá có nguy cÆ¡ tá»­ vong vì COPD nhiá»u gấp 12-13 lần so vá»›i ngÆ°á»i không hút.

Uống rượu: Rượu là má»™t trong những đồ uống cần tránh đầu tiên ở ngÆ°á»i mắc bệnh phổi. Rượu có thể liên quan đến việc giảm lượng oxy, đặc biệt nếu uống trÆ°á»›c khi Ä‘i ngủ. Khi đó cÆ¡ cổ há»ng khó hít oxy vào hÆ¡n và có thể dẫn đến tình trạng ngÆ°ng thở khi ngủ.

Hút thuốc còn làm tăng nguy cÆ¡ ung thÆ° phổi, chiếm 90% các ca tá»­ vong vì ung thÆ° ở cả nam và nữ. Thống kê cho thấy, các ca tá»­ vong vì ung thÆ° phổi hàng năm ở phụ nữ nhiá»u hÆ¡n ung thÆ° vú.

phoi-hut-thuoc-la-2

Nên làm

Tập thể dục: Tập thể dục thÆ°á»ng xuyên mang lại rất nhiá»u lợi ích cho sức khá»e, bao gồm cả việc cải thiện dung tích phổi. Má»i ngÆ°á»i có nhiá»u hình thức tập nhÆ°: chạy bá»™, đạp xe, nhảy dây hay Ä‘i dạo quanh khu nhà,… má»—i ngày. CÆ¡ thể cần nhiá»u oxy hÆ¡n để cung cấp cho cÆ¡ bắp hoạt Ä‘á»™ng, do vậy, trong lúc tập, nhịp tim sẽ nhanh hÆ¡n, phổi cÅ©ng tăng cÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng để đáp ứng đủ nhu cầu oxy đó.

Tập thể dục cÅ©ng cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt ở những ngÆ°á»i mắc các bệnh hô hấp nhÆ° phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyá»…n, chứng ngÆ°ng thở khi ngủ… thÆ°á»ng bị thức dậy nhiá»u lần trong đêm.

Thở sâu: Hít thở nông từ vùng ngá»±c chỉ Ä‘Æ°a được má»™t lượng nhá» không khí vào phổi. Thở sâu giúp làm sạch phổi và tăng cÆ°á»ng trao đổi oxy. Nghiên cứu tại Hàn Quốc năm 2016 ở 30 ngÆ°á»i hút thuốc trên 65 tuổi được chia thành 4 nhóm. Ba nhóm thá»±c hiện các bài tập thở sâu khác nhau 3 lần má»—i tuần, kéo dài 6 tuần; trong khi nhóm còn lại thì không. Phép Ä‘o từ tuần thứ 4 sau khi bắt đầu tập thở cho kết quả chức năng phổi được cải thiện và tá»›i tuần thứ 5, 6 có sá»± thay đổi tích cá»±c rõ rệt.

hit-tho-o-phoi-dung-cach-3

Hiệp há»™i Phổi Mỹ (ALA) cÅ©ng cho rằng các bài tập thở có thể giúp hệ hô hấp hoạt Ä‘á»™ng hiệu quả hÆ¡n. ALA khuyến khích thá»±c hiện bằng cách ngồi ở má»™t nÆ¡i yên tÄ©nh và từ từ thở bằng mÅ©i. Sau đó, thở ra bằng miệng gấp đôi thá»i gian hít vào. Trong khi thá»±c hiện bạn có thể đếm theo nhịp, ví dụ khi bạn hít vào, hãy đếm từ 1-4 và đếm từ 1-8 khi thở ra. Những bài tập này còn khiến bạn cảm thấy bá»›t căng thẳng và thÆ° thái hÆ¡n.

Tham khảo ý kiến bác sÄ©: Nếu hay gặp các triệu chứng bệnh phổi nhÆ° khó thở, mệt má»i, Ä‘au tức ngá»±c… và chúng ảnh hưởng nghiêm trá»ng đến cuá»™c sống hàng ngày hãy tham khảo ý kiến bác sÄ© chuyên khoa. Äó có thể là dấu hiệu mắc các vấn Ä‘á» vá» hệ hô hấp cần được Ä‘iá»u trị kịp thá»i.

Các Äối Tác

  • Hệ thống bò nhúng dấm 555
  • Cá»­a Hàng Ä‚n Nét Huế
  • TrÆ°á»ng Äại Há»c PhÆ°Æ¡ng Äông
  • Công Ty TNHH Quảng Cáo Gia Hòa
  • Long Giang
  • Việt Mỹ
  • web viet
  • Simet
  • SBV

Hoạt động