CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ CHUYÊN NGHIỆP

AN NINH 24HVN

Hotline: 0989.882.899 – 024 62.912.689

Ms: Ly – Hà Ná»™i: 0963.194.466
Ms: Tiên – Huế – Äà Nẵng: 097 1.777.029
Mr: Tá»›i – Hà Nam – Thanh Hóa: 0978.537.266

 

 

Những lÆ°u ý vá» an toàn và sức khá»e khi thay đổi công việc

Nhìn lại những thành tá»±u đạt được trong vòng 100 năm kể từ ngày thành lập Tổ chức Lao Ä‘á»™ng Quốc tế (ILO) và Ä‘Æ°a ra má»™t số thách thức má»›i nổi cÅ©ng nhÆ° cÆ¡ há»™i tạo ra môi trÆ°á»ng làm việc tốt hÆ¡n – đó là ná»™i dung của Báo cáo má»›i vá» An toàn Sức khá»e Nghá» nghiệp (ATSKNN) được ILO công bố trÆ°á»›c ngày Thế Giá»›i vá» An toàn và Sức khá»e tại NÆ¡i làm việc 28 tháng 4.
Theo báo cáo má»›i đây của Tổ chức Lao Ä‘á»™ng Quốc tế (ILO), những thay đổi trong cách thức làm việc, nhân khẩu há»c, công nghệ và môi trÆ°á»ng Ä‘ang tạo ra nhiá»u quan ngại vá» An toàn và Sức khá»e Nghá» nghiệp (ATSKNN).

Những thách thức ngày càng gia tăng gồm có rủi ro vỠtâm lý xã hội, căng thẳng liên quan tới công việc, các bệnh không lây nhiễm, đáng lưu ý là các bệnh hô hấp, tuần hoàn máu và bệnh ung thư.

an-toan-suc-khoe-1

Báo cáo an toàn sức khá»e là trá»ng tâm của tÆ°Æ¡ng lai việc làm: sẽ được công bố trÆ°á»›c ngày Thế Giá»›i vá» An toàn và Sức khá»e tại NÆ¡i làm việc ngày 28 tháng 4. Báo cáo tổng hợp 100 năm kinh nghiệm của ILO vá» ATSKNN và nhấn mạnh những vấn Ä‘á» má»›i nổi liên quan tá»›i sức khá»e và an toàn trong thế giá»›i việc làm.

Theo báo cáo, hiện nay có hÆ¡n 374 triệu ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng (NLÄ) bị thÆ°Æ¡ng tích hoặc ốm Ä‘au do tai nạn liên quan tá»›i công việc. Ước tính, thiệt hại vá» số ngày làm việc do các nguyên nhân liên quan tá»›i ATSKNN chiếm gần 4% tổng GDP toàn cầu, tại má»™t số quốc gia còn lên tá»›i 6%.

Theo ông Manal Azzi, Chuyên gia kỹ thuật vá» ATSKNN của ILO thì “Ngoài những biện pháp phòng ngừa hiệu quả đối vá»›i những rủi ro xác định, chúng ta cần nhìn nhận sâu sắc vào những thay đổi tại nÆ¡i làm việc cÅ©ng nhÆ° cách thức làm việc. Chúng ta cần có cấu trúc an toàn và sức khá»e phản ánh vấn Ä‘á» này song hành cùng văn hóa phòng ngừa tạo ra trách nhiệm chia sẻ chung. Bên cạnh gánh nặng kinh tế, chúng ta phải công nhận những tổn thất không thể Ä‘o đếm được vá» mặt con ngÆ°á»i do ốm Ä‘au và tai nạn lao Ä‘á»™ng gây ra. Những tai nạn và bệnh tật này còn bi thÆ°Æ¡ng hÆ¡n khi phần lá»›n chúng Ä‘á»u có thể phòng tránh được”.

Nhìn vá» tÆ°Æ¡ng lai, báo cáo nhấn mạnh bốn nhân tố chính hÆ°á»›ng tá»›i sá»± thay đổi mạnh mẽ, đồng thá»i Ä‘Æ°a ra những cÆ¡ há»™i cải thiện.

Thứ nhất, công nghệ bao gồm số hóa, robốt và sá»­ dụng công nghệ nanô có thể ảnh hưởng tá»›i sức khá»e tâm lý xã há»™i, và Ä‘Æ°a ra những nguyên vật liệu má»›i chứa nhiá»u nguy cÆ¡ chÆ°a thể tính được đối vá»›i sức khá»e con ngÆ°á»i. Việc áp dụng công nghệ má»™t cách đúng đắn có thể giảm thiểu phÆ¡i nhiá»…m vá»›i mối nguy thông qua huấn luyện và thanh tra lao Ä‘á»™ng.

Thứ hai, thay đổi nhân khẩu há»c đóng vai trò quan trá»ng vì lao Ä‘á»™ng trẻ có tá»· lệ chấn thÆ°Æ¡ng nghá» nghiệp cao, trong khi nhóm lao Ä‘á»™ng lá»›n tuổi hÆ¡n cần khả năng thích ứng vá»›i cách thức làm việc và thiết bị lao Ä‘á»™ng má»›i để làm việc an toàn. Phụ nữ tham gia lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng ngày càng đông và phần lá»›n ở các hình thức công việc phi tiêu chuẩn. Há» có nguy cÆ¡ mắc các rối loạn cÆ¡ xÆ°Æ¡ng khá»›p cao hÆ¡n.

Thứ ba, sá»± thay đổi và biến đổi khí hậu làm tăng nguy cÆ¡ nhÆ° ô nhiá»…m không khí, bệnh do thá»i tiết nóng bức (heat stress), những căn bệnh má»›i nổi, thay đổi thá»i tiết và các hình thái nhiệt Ä‘á»™ có thể dẫn tá»›i mất việc làm. Cùng vá»›i đó, sẽ xuất hiện nhiá»u loại hình công việc má»›i thông qua phát triển bá»n vững và ná»n kinh tế xanh.

Cuối cùng, những thay đổi trong tổ chức công việc có thể mang tá»›i sá»± linh hoạt, tạo cÆ¡ há»™i cho nhiá»u ngÆ°á»i tham gia vào lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng, nhÆ°ng đồng thá»i cÅ©ng dẫn tá»›i những vấn Ä‘á» tâm lý xã há»™i (ví dụ nhÆ°: mất an ninh, ảnh hưởng tá»›i sá»± riêng tÆ°, thá»i gian nghỉ ngÆ¡i hoặc những vấn Ä‘á» ATSKNN và bảo trợ xã há»™i không đảm bảo) và làm việc quá số giá» cho phép. Hiện tại, khoảng 36% lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng trên thế giá»›i làm việc quá số giá» cho phép (hÆ¡n 48 giá»/tuần).

TÆ°Æ¡ng ứng vá»›i những thách thức này, báo cáo Ä‘á» xuất 6 lÄ©nh vá»±c mà các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác cần chú trá»ng. Äó là, cần có nhiá»u can thiệp hÆ¡n đối vá»›i những rủi ro ATSKNN má»›i và má»›i nổi, thông qua phÆ°Æ¡ng pháp tiếp cận liên ngành và thiết lập mối liên hệ tốt hÆ¡n vá»›i sức khá»e công cá»™ng. Bên cạnh đó, cần nâng cao hiểu biết của cá»™ng đồng vá» các vấn Ä‘á» ATSKNN. Cuối cùng, tăng cÆ°á»ng các tiêu chuẩn lao Ä‘á»™ng quốc tế và luật pháp quốc gia trong má»™t số lÄ©nh vá»±c đòi há»i sá»± phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng và ngÆ°á»i sá»­ dụng lao Ä‘á»™ng đóng vai trò quan trá»ng.

Cho tá»›i nay, “thủ phạm†gây tỉ lệ tá»­ vong cao nhất tại nÆ¡i làm việc – 86% – là bệnh nghá» nghiệp. Có nghÄ©a là, má»—i ngày có 6.500 ngÆ°á»i chết vì bệnh nghá» nghiệp thì có 1.000 ngÆ°á»i thiệt mạng do tai nạn lao Ä‘á»™ng.

Các bệnh gây tử vong hàng đầu là bệnh tuần hoàn máu (31 %), ung thư liên quan tới công việc (26 %) và bênh hô hấp (17%).

an-toan-suc-khoe-2

Ông Azzi cho hay “Bên cạnh gánh nặng kinh tế, chúng ta phải công nhận những tổn thất không thể Ä‘o đếm được vá» mặt con ngÆ°á»i do ốm Ä‘au và tai nạn lao Ä‘á»™ng gây ra. Những tai nạn và bệnh tật này còn bi thÆ°Æ¡ng hÆ¡n khi phần lá»›n chúng Ä‘á»u có thể phóng tránh được. Chúng ta cần xem xét má»™t cách nghiêm túc các khuyến nghị của Ủy ban Toàn cầu của ILO vá» TÆ°Æ¡ng lai Việc làm, trong đó an toàn và sức khá»e nghá» nghiệp được công nhận là má»™t nguyên tắc và quyá»n cÆ¡ bản tại nÆ¡i làm việc.â€

Các Äối Tác

  • Hệ thống bò nhúng dấm 555
  • Cá»­a Hàng Ä‚n Nét Huế
  • TrÆ°á»ng Äại Há»c PhÆ°Æ¡ng Äông
  • Công Ty TNHH Quảng Cáo Gia Hòa
  • Long Giang
  • Việt Mỹ
  • web viet
  • Simet
  • SBV

Hoạt động