CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ CHUYÊN NGHIỆP

AN NINH 24HVN

Hotline: 0989.882.899 – 024 62.912.689

Ms: Ly – Hà Ná»™i: 0963.194.466
Ms: Tiên – Huế – Äà Nẵng: 097 1.777.029
Mr: Tá»›i – Hà Nam – Thanh Hóa: 0978.537.266

 

 

Bảo vệ trí nhớ với chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Äể cải thiện sức khá»e não bá»™, tăng cÆ°á»ng, bảo vệ trí nhá»› thì bạn nên bổ sung các thá»±c phẩm tốt cho não bá»™ vào bữa ăn hàng ngày. Vậy, loại thá»±c phẩm nào sẽ có lợi cho trí não? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dÆ°á»›i đây, để lá»±a chá»n được những loại thá»±c phẩm tốt cho sá»± phát triển của bá»™ não nhé!

Vai trò của thực phẩm đối với não bộ

NhÆ° bạn đã biết não bá»™ đảm nhận nhiá»u chức năng quan trá»ng trong cÆ¡ thể. Là cÆ¡ quan Ä‘iá»u khiển suy nghÄ©, cảm xúc, nhịp thở, giữ cho tim luôn đập,… Khi vá» già, sức khá»e não bá»™ của bạn sẽ trở nên kém Ä‘i, trí óc lúc này cÅ©ng không còn minh mẫn.

bao-tri-tri-nho-1

Hiện nay chÆ°a loại thuốc nào có tác dụng ngăn ngừa cÅ©ng nhÆ° hồi phục lại sá»± suy giảm của não bá»™. Vì vậy, nhiá»u chuyên gia dinh dưỡng đã Ä‘Æ°a ra lá»i khuyên vá» việc bổ sung các thá»±c phẩm tốt cho não bá»™ vào chế Ä‘á»™ ăn hàng ngày. Äây là cách Ä‘Æ¡n giản giúp bạn phát triển trí não, tập trung làm việc và duy trì má»™t tinh thần lạc quan, tích cá»±c. Äồng thá»i, bạn còn có thể tránh được các vấn Ä‘á» liên quan khác nhÆ°: trầm cảm, tâm thần phân liệt,…

Bảo vệ trí nhớ nhỠnhững thực phẩm giúp chống oxy hóa

Nghiên cứu má»›i đây của Äại há»c Columbia (Mỹ) chỉ ra rằng, dưỡng chất tá»± nhiên có trong má»™t số thá»±c phẩm có thể giúp bảo vệ não bá»™ và trí nhá»› khi tuổi tác tăng cao.

Nghiên cứu trên tạp chí khoa há»c PNAS do các nhà nghiên cứu tại Äại há»c Columbia thá»±c hiện cho thấy, thá»±c phẩm giàu flavanol có thể giúp não bá»™ minh mẫn lâu dài.

Flavanol là má»™t dạng hoạt chất flavonoid có trong thá»±c vật nhÆ° trái cây, rau củ, ngÅ© cốc nguyên hạt, hoa, trà và cả rượu vang. Flavonoid được cho rằng có khả năng chống oxy hóa và nhiá»u đặc tính sinh há»c tuyệt vá»i. Hoạt chất này có nhiá»u tiá»m năng trong góp phần giảm nguy cÆ¡ ung thÆ°, mắc bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu dá»±a trên dữ liệu thu thập trong vòng 15 năm từ các nghiên cứu trên Ä‘á»™ng vật và ngÆ°á»i cho thấy, flavanol có thể cải thiện trí nhá»› ở chuá»™t. Hoạt chất này giúp kích thích sá»± phát triển của neuron và mạch máu ở hồi hải mã – khu vá»±c não bá»™ liên quan tá»›i khả năng ghi nhá»› và há»c há»i.

thuc pham giau chat chong oxy hoa-2

Những dữ liệu má»›i cho thấy, chế Ä‘á»™ ăn thiếu flavanol có thể là má»™t trong những yếu tố thúc đẩy suy giảm trí nhá»›, đặc biệt ở ngÆ°á»i ngoài 60 tuổi. Tuy không thể kết luận đây là nguyên nhân duy nhất khiến trí nhá»› kém, những thói quen ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến tốc Ä‘á»™ lão hóa của não bá»™.

Ngoài ra, bổ sung flavanol vào chế Ä‘á»™ ăn chỉ giúp cải thiện trí nhá»› ở ngÆ°á»i vốn Ä‘ang thiếu hụt dưỡng chất này. Ở ngÆ°á»i đã ăn uống thá»±c phẩm đầy đủ dưỡng chất này, việc bổ sung flavanol không ảnh hưởng tá»›i sức khá»e.

Theo HuffPost, flavonoid có tác dụng tích cực với não bộ nhỠkhả năng cải thiện lưu thông máu tới não. Nguồn oxy và dưỡng chất được cung cấp đầy đủ giúp chức năng nhận thức và trí nhớ được phát huy tối đa. Trái lại, chế độ ăn thiếu hụt flavonoid có thể làm suy yếu hệ miễn dịch.

Nghiên cứu của Äại há»c Columbia chỉ tìm hiểu vá» flavanol, má»™t trong 6 nhóm flavonoid. Ngoài ra, bạn cÅ©ng nên bổ sung những thá»±c phẩm giàu chất chống oxy hóa sau đây vào chế Ä‘á»™ ăn hàng ngày:

Anthocyanidin: Có trong trái cây màu Ä‘á», xanh và tím nhÆ°: Quả má»ng, nho, rau bắp cải tím, ngÅ© cốc, các loại củ, rượu vang

Flavan-3-ol: Flavan-3-ol có trong cả đồ uống, thực phẩm tươi lẫn đồ ăn chế biến sẵn làm từ táo, mơ, chocolate đen, trà (hồng trà, trà xanh, oolong).

chat-chong-oxy-hoa-3

Flavonol: Có trong quả việt quất, bông cải, ớt, cải xoăn, hành, rau cải bó xôi.

Flavanone: Bưởi, chanh, cam.

Flavone: Cần tây, rau mùi, ớt chuông, hoa cúc La Mã, bạc hà, bạch quả (ginkgo biloba).

Isoflavone: Äậu phụ và sản phẩm từ đậu nành khác.

Hy vá»ng sau khi Ä‘á»c xong bài viết, bạn đã biết được những thá»±c phẩm tốt cho não bá»™. Äể tăng cÆ°á»ng trí nhá»›, ngăn ngừa quá trình thoái hóa tế bào não bạn nên uống nhiá»u nÆ°á»›c, ăn đủ chất.

Các Äối Tác

  • Hệ thống bò nhúng dấm 555
  • Cá»­a Hàng Ä‚n Nét Huế
  • TrÆ°á»ng Äại Há»c PhÆ°Æ¡ng Äông
  • Công Ty TNHH Quảng Cáo Gia Hòa
  • Long Giang
  • Việt Mỹ
  • web viet
  • Simet
  • SBV

Hoạt động