Mấy ngày nay, loa đài, báo chí thông báo rầm rộ về việc xử phạt người đội MBH kém chất lượng. Theo luật mới này, từ ngày 15/6, người đi xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) không đạt quy chuẩn sẽ bị dừng xe để nhắc nhở. Và từ ngày 1/7, các trường hợp đội MBH giả khi tham gia giao thông sẽ bị phạt 100.000- 200.000 đồng và bị tịch thu MBH rởm đang đội.
Nghe loa đài thông báo thì lượt ra quân lần này của các cơ quan chức năng có vẻ quyết liệt, thẳng tay lắm. Nhưng theo tôi, rồi sẽ lại “quay về cái máng lợn cũ” như những lần trước mà thôi. Vì sao ư? Vì lần này quy trình, sự quyết tâm của những nhà chức trách diễn ra y hệt những quy trình lần trước, chẳng có gì khác.
Tôi nhớ tháng 3, tháng 4 năm 2013, các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công nghệ và Bộ Công thương cũng hừng hực khí thế lên đường, tăng cường lực lượng “vẫy” người đội MBH rởm. Nhưng kết quả là gì? Là con số 0. Sau một thời gian áp dụng thông tư mới, người đội MBH rởm vẫn nhan nhản, người bán MBH rởm vẫn ngập vỉa hè.
Vậy lí do là vì đâu? Là vì các “Ngài” không ngồi lại với nhau, không lắng nghe ý kiến của người dân để cải cách, thay đổi “chiến lược” của mình. Thay vào đó, các Ngài chỉ đưa ra quy định như một cái máy, sau đó ráng xuống đầu dân trong khi ngay bản thân mình chưa làm tròn trách nhiệm, chưa giải quyết được gốc gác vấn đề. Những điều các Ngài làm giống như việc dọn cỏ nhưng chỉ cắt ngọn cỏ, vậy làm sao mà sạch được cỏ; không quản lý được khâu đưa hàng hóa ra thị trường giờ lại đi phạt người sử dụng hàng hóa. Vậy làm sao mà hàng hóa chả còn, vấn đề làm sao mà mà chả không được giải quyết.
Nếu đi dọc các con đường Nguyễn Trãi, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển,… chúng ta dễ dàng bắt gặp các cửa hàng bán MBH đường đường chính chính bày bán tràn lan các loại MBH kém chất lượng trên khắp các vỉa hè với giá 30.000 – 40.000 đồng. Nó được công khai bán như vậy, không có một lực lượng chức năng nào đứng ra ngăn chặn. Hơn nữa, theo tôi hiểu, khi một mặt hàng được công khai mua bán tức là trong bộ luật nó không phải mặt hàng cấm. Không phải mặt hàng cấm, họ được phép bán tại sao tôi không được phé mua? Tôi mua rồi sao lại cấm tôi dùng, lại bắt phạt tôi trong khi các “ông” đã đồng ý?
Qủa thực, qua việc ban hành các điều luật cùng với việc thực thi, các cơ quan chức năng đã tạo ra cho mình quá nhiều lỗ hổng và chính họ đang gây khó khăn cho việc đạt được hiệu quả công việc.
Đó là câu chuyện của những chiếc mũ rởm vẫn được bày bán công khai. Vậy MBH “xịn” thực chất là như thế nào?
Theo quy định, “MBH đạt chuẩn phải được dán tem CR theo đúng quy chuẩn QCVN 2 – 2008 và ghi nhãn hàng hóa theo quy định. MBH phải có hình dáng theo quy chuẩn hàng hóa đã được Bộ Khoa học – Công nghệ quy định và phải đủ 3 lớp: Lớp nhựa cứng ngoài cùng, lớp xốp hấp thụ xung động và lớp đệm lót, dây quai mũ và khóa mũ”.
Như vậy, những chiếc MBH có đủ tem CR theo đúng quy chuẩn QCVN 2 – 2008, có đủ 3 lớp, có đủ dây quai mũ và khóa mũ nhưng rơi xuống nền đất là vỡ tan tành thì vẫn là MBH chuẩn? Còn những chiếc mũ tem CR bị rách hoặc bị mất nhưng tha hồ đập mà vẫn nguyên vẹn thì đó là những chiếc mũ rởm và bị phạt 100.000 – 200.000 đồng?
Thực tế, việc làm giả những chiếc mũ như thế kia không hề khó khăn. Những cửa hàng bán MBH nhái tràn ngập thị trường. Bằng mắt thường hơn nữa lại là những người không có chuyên môn, người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng nhái cho dù họ không muốn. Và kết quả là họ tham gia giao thông với vô vàn mối đe dọa đến tính mạng mà không hề hay biết, thậm chí họ bị phát hiện và bị các cơ quan chức năng phạt bất cứ lúc nào. Họ hệt như người mua phải thuốc rởm, mua phải thức ăn rởm, đang phải đến bệnh viện cấp cứu nhưng vẫn bị cơ quan chức năng chặn lại bắt phạt giữa đường vì tội… mua phải hàng nhái!!!
Tôi nói như vậy là đang muốn nhắc đến một sự việc khi trước đây tôi đang trên được thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tại một shop thời trang thì bị xử phạt vì đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.
Và tôi nghĩ rằng, ngay chính bản thân người dân còn vô trách nhiệm với chính bản thân, mà các cơ quan chức năng cứ giữ nguyên phương pháp: Dọn cỏ chỉ dọn lá.
Thiết nghĩ, để thực hiện được mục đích cuối cùng, triệt tiêu MBH kém chất lượng, chúng ta phải kết hợp từ 2 phía: Cơ quan chức năng và người dân.
Về phía cơ quan chức năng: Chúng ta cần phải thay đổi chiến lược. Thay vì xử phạt người tiêu dùng thì hãy xử phạt người sản xuất, người bán hàng trước đã. Hãy ra quân và “dẹp” các cửa hàng bán MBH rởm trên các vỉa hè, hãy kiểm tra chất lượng những chiếc mũ kĩ càng trước khi đưa ra thị trường. Không thử nghiệm mũ theo cảm quan hoặc theo va đập mà phải gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra có đạt tiêu chuẩn không: Thử độ hấp thụ rung động, thử độ đâm xuyên, thử độ dãn quai đeo,… tất cả đều phải thử trên máy móc.
Khi đã ra quân và dẹp được 50 – 60% các cửa hàng, nơi sản xuất MBH rởm trên thị trường, sau đó mới áp dụng chính sách phạt người đội MBH kém chất lượng. Việc làm này sẽ cho người dân thấy sự quyết tâm và nghiêm túc của các cơ quan chức năng. Họ không còn cảm giác “các ông to đang vẽ ra một trò chơi để thu tiền của người dân. Các bộ luật Việt Nam quá “nhàm” và “nhảm” khi chỉ được ban hành mà không thể thực hiện”. Hơn nữa, làm được điều đó, một mặt họ sẽ thấy sự nghiêm túc của cơ quan chức năng mà tự động mua cho mình một chiếc mũ chất lượng tốt, một mặt họ cũng chẳng còn chỗ mua mũ bảo rởm bởi vì trên thị trường, qua nhiều khâu kiểm duyệt gắt gao, chỉ còn những chiếc mũ đạt tiêu chuẩn mà thôi.
Về phía người dân: Hãy có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình bởi lẽ, đội MBH chất lượng là đội cho mình và đội cho người thân mình chứ không phải đội cho nhà chức trách. Vì thế, hãy tự ý thức và mua cho mình một chiếc mũ chất tốt trước khi những điều không mong muốn xảy ra.
Viết bởi : Huyền Nga