CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ CHUYÊN NGHIỆP

AN NINH 24HVN

Hotline: 0989.882.899 – 024 62.912.689

Ms: Ly – Hà Ná»™i: 0963.194.466
Ms: Tiên – Huế – Äà Nẵng: 097 1.777.029
Mr: Tá»›i – Hà Nam – Thanh Hóa: 0978.537.266

 

 

Bảo vệ dân phố có quyá»n hạn nhÆ° thế nào trong khu dân cÆ° ?

Bảo vệ dân phố là má»™t lá»±c lượng quan trá»ng trong Ä‘á»i sống hiện nay. Äây là má»™t tổ chức có chức năng giữ an ninh trật tá»± cho xã há»™i rất hiệu quả. Vậy bảo vệ dân phố là gì? Quyá»n hạn của lá»±c lượng này nhÆ° thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.

Thế nào là bảo vệ dân phố?

Theo khoản 1 Äiá»u 2 Nghị định 38/2006/NÄ-CP có viết rằng: Bảo vệ dân phố là lá»±c lượng quần chúng má»™t cách tá»± nguyện làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh quốc gia và trật tá»± an toàn xã há»™i. Tổ chức này được thành lập ở các phÆ°á»ng, thị trấn nÆ¡i có bố trí lá»±c lượng Công an chính quy, do Ủy ban nhân dân phÆ°á»ng ra quyết định thành lập.

Bao-ve-dan-pho-1

Bảo vệ dân phố hoạt Ä‘á»™ng dÆ°á»›i sá»± lãnh đạo và chịu trách nhiệm toàn diện của Äảng uá»· phÆ°á»ng. Hoạt Ä‘á»™ng dÆ°á»›i sá»± giám sát của Há»™i đồng nhân dân phÆ°á»ng, Ủy ban nhân dân phÆ°á»ng quản lý Ä‘iá»u hành và sá»± chỉ đạo, hÆ°á»›ng dẫn trá»±c tiếp công tác của Công an phÆ°á»ng.

Nghiêm cấm các hành vi lợi dụng danh nghÄ©a của Bảo vệ dân phố nhằm thá»±c hiện các hành vi trái pháp luật, trục lợi và xâm phạm đến quyá»n và lợi ích hợp pháp của công dân.

Quyá»n hạn của bảo vệ dân phố

Theo quy định của pháp luật, bảo vệ tổ dân phố có được trao má»™t số quyá»n hạn sau đây.

Có quyá»n bắt, tÆ°á»›c hung khí và áp giải ngÆ°á»i phạm tá»™i quả tang, ngÆ°á»i Ä‘ang bị truy nã, không thá»±c hiện thi hành án phạt tù đến trụ sở Công an phÆ°á»ng theo quy định của pháp luật.
Bảo vệ dân phố chỉ được bắt ngÆ°á»i khi xác định đúng đối tượng đó Ä‘ang phạm pháp quả tang. Hoặc Ä‘ang có lệnh truy nã từ cÆ¡ quan công an. Vừa bắt đối tượng vừa tÆ°á»›c Ä‘oạt hung khí. Mặt khác, nếu thấy đối tượng có sá»­ dụng hung khí và phải lập tức áp giải đối tượng đến trụ sở công an phÆ°á»ng để xá»­ lý.

Yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm và báo cáo lên Ủy ban nhân dân, Công an phÆ°á»ng để kịp thá»i có biện pháp xá»­ lý theo quy định của pháp luật đối vá»›i những ngÆ°á»i Ä‘ang có hành vi vi phạm. Tất cả nhằm bảo đảm trật tá»± công cá»™ng, trật tá»± xây dá»±ng, trật tá»± an toàn giao thông, các loại vi phạm quy định an toàn cháy nổ và những thành phần vi phạm các quy định vá» trật tá»±, an toàn xã há»™i.
Khi tiến hành quyá»n hạn này, bảo vệ tổ dân phố phải có sá»± phối hợp vá»›i các lá»±c lượng chức năng nhÆ° cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vá»±c, cảnh sát trật tá»±, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, thanh tra giao thông công chính, thanh tra xây dá»±ng, thanh tra y tế…để quá trình diá»…n ra thuận lợi hÆ¡n.

bao-ve-dan-pho-phoi-hop-cong-an-2

Nghiêm cấm bảo vệ dân phố tá»± ý mà không có sá»± chỉ đạo của cấp trên vá» việc kiểm tra giấy tá», hàng hóa, phÆ°Æ¡ng tiện hoặc vào nÆ¡i ở của công dân để kiểm tra, kiểm soát trái quy định của pháp luật.
Ngoài các quyá»n theo quy định tại Äiá»u 6 của Nghị định, Bảo vệ dân phố còn được sá»­ dụng vÅ© khí thô sÆ¡, công cụ há»— trợ theo quy định tại Äiểm 1 Äiá»u 12 của Nghị định.
Khi sá»­ dụng quyá»n này, bảo vệ dân phố cần chú ý: Việc sá»­ dụng vÅ© khí thô sÆ¡, công cụ há»— trợ phải đảm bảo an toàn, mục đích đúng nhÆ° quy định của pháp luật. Phải được cấp phép khi mang vÅ© khí thô sÆ¡, công cụ há»— trợ theo ngÆ°á»i.

Tóm lại, quyá»n hạn của bảo vệ dân phố tuy nằm trong phạm vi nhất định nhÆ°ng luôn giữ má»™t phần quan trá»ng trong việc bảo đảm an ninh, an toàn và trật tá»± cho xã há»™i và cá»™ng đồng dân cÆ°.

Bảo vệ dân phố trong khi làm nhiệm vụ mà gặp rủi ro nhÆ° thÆ°Æ¡ng tật, bị hy sinh theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi ngÆ°á»i có công vá»›i cách mạng ngày 29 tháng 6 năm 2005 của Ủy ban ThÆ°á»ng vụ Quốc há»™i thì được xem xét ghi danh là liệt sỹ hoặc được hưởng các chính sách Æ°u đãi nhÆ° thÆ°Æ¡ng binh.

bao-ve-dan-pho-tuan-tra-3

Trên đây là bài viết tổng quan vá» bảo vệ dân phố cùng các thông tin nhÆ° quyá»n hạn, lợi ích, nhiệm vụ và chế Ä‘á»™ đối đãi. Hy vá»ng bài viết này của dịch vụ bảo vệ Anninh24 sẽ hữu ích vá»›i các bạn.

Các Äối Tác

  • Hệ thống bò nhúng dấm 555
  • Cá»­a Hàng Ä‚n Nét Huế
  • TrÆ°á»ng Äại Há»c PhÆ°Æ¡ng Äông
  • Công Ty TNHH Quảng Cáo Gia Hòa
  • Long Giang
  • Việt Mỹ
  • web viet
  • Simet
  • SBV

Hoạt động