CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ CHUYÊN NGHIỆP

AN NINH 24HVN

Hotline: 0989.882.899 – 024 62.912.689

Ms: Ly – Hà Ná»™i: 0963.194.466
Ms: Tiên – Huế – Äà Nẵng: 097 1.777.029
Mr: Tá»›i – Hà Nam – Thanh Hóa: 0978.537.266

 

 

Việc xá»­ phạt ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH rởm: Sẽ… “mèo lại hoàn mèoâ€!

 

Việc xá»­ phạt ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH rởm Sẽ mèo lại hoàn mèo
Mấy ngày nay, loa đài, báo chí thông báo rầm rá»™ vá» việc xá»­ phạt ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH kém chất lượng. Theo luật má»›i này, từ ngày 15/6, ngÆ°á»i Ä‘i xe máy Ä‘á»™i mÅ© bảo hiểm (MBH) không đạt quy chuẩn sẽ bị dừng xe để nhắc nhở. Và từ ngày 1/7, các trÆ°á»ng hợp Ä‘á»™i MBH giả khi tham gia giao thông sẽ bị phạt 100.000- 200.000 đồng và bị tịch thu MBH rởm Ä‘ang Ä‘á»™i.

Nghe loa đài thông báo thì lượt ra quân lần này của các cơ quan chức năng có vẻ quyết liệt, thẳng tay lắm. Nhưng theo tôi, rồi sẽ lại “quay vỠcái máng lợn cũ†như những lần trước mà thôi. Vì sao ư? Vì lần này quy trình, sự quyết tâm của những nhà chức trách diễn ra y hệt những quy trình lần trước, chẳng có gì khác.

Tôi nhá»› tháng 3, tháng 4 năm 2013, các Bá»™ Giao thông vận tải, Bá»™ Công nghệ và Bá»™ Công thÆ°Æ¡ng cÅ©ng hừng há»±c khí thế lên Ä‘Æ°á»ng, tăng cÆ°á»ng lá»±c lượng “vẫy†ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH rởm. NhÆ°ng kết quả là gì? Là con số 0. Sau má»™t thá»i gian áp dụng thông tÆ° má»›i, ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH rởm vẫn nhan nhản, ngÆ°á»i bán MBH rởm vẫn ngập vỉa hè.

Vậy lí do là vì đâu? Là vì các “Ngài†không ngồi lại vá»›i nhau, không lắng nghe ý kiến của ngÆ°á»i dân để cải cách, thay đổi “chiến lược†của mình. Thay vào đó, các Ngài chỉ Ä‘Æ°a ra quy định nhÆ° má»™t cái máy, sau đó ráng xuống đầu dân trong khi ngay bản thân mình chÆ°a làm tròn trách nhiệm, chÆ°a giải quyết được gốc gác vấn Ä‘á». Những Ä‘iá»u các Ngài làm giống nhÆ° việc dá»n cá» nhÆ°ng chỉ cắt ngá»n cá», vậy làm sao mà sạch được cá»; không quản lý được khâu Ä‘Æ°a hàng hóa ra thị trÆ°á»ng giá» lại Ä‘i phạt ngÆ°á»i sá»­ dụng hàng hóa. Vậy làm sao mà hàng hóa chả còn, vấn Ä‘á» làm sao mà mà chả không được giải quyết.

Nếu Ä‘i dá»c các con Ä‘Æ°á»ng Nguyá»…n Trãi, Phạm Hùng, Nguyá»…n Xiển,… chúng ta dá»… dàng bắt gặp các cá»­a hàng bán MBH Ä‘Æ°á»ng Ä‘Æ°á»ng chính chính bày bán tràn lan các loại MBH kém chất lượng trên khắp các vỉa hè vá»›i giá 30.000 – 40.000 đồng. Nó được công khai bán nhÆ° vậy, không có má»™t lá»±c lượng chức năng nào đứng ra ngăn chặn. HÆ¡n nữa, theo tôi hiểu, khi má»™t mặt hàng được công khai mua bán tức là trong bá»™ luật nó không phải mặt hàng cấm. Không phải mặt hàng cấm, hỠđược phép bán tại sao tôi không được phé mua? Tôi mua rồi sao lại cấm tôi dùng, lại bắt phạt tôi trong khi các “ông†đã đồng ý?

Qủa thá»±c, qua việc ban hành các Ä‘iá»u luật cùng vá»›i việc thá»±c thi, các cÆ¡ quan chức năng đã tạo ra cho mình quá nhiá»u lá»— hổng và chính há» Ä‘ang gây khó khăn cho việc đạt được hiệu quả công việc.

Äó là câu chuyện của những chiếc mÅ© rởm vẫn được bày bán công khai. Vậy MBH “xịn†thá»±c chất là nhÆ° thế nào?

Theo quy định, “MBH đạt chuẩn phải được dán tem CR theo đúng quy chuẩn QCVN 2 – 2008 và ghi nhãn hàng hóa theo quy định. MBH phải có hình dáng theo quy chuẩn hàng hóa đã được Bá»™ Khoa há»c – Công nghệ quy định và phải đủ 3 lá»›p: Lá»›p nhá»±a cứng ngoài cùng, lá»›p xốp hấp thụ xung Ä‘á»™ng và lá»›p đệm lót, dây quai mÅ© và khóa mÅ©â€.

viec-su-phat-nguoi-doi-mu-bao-hiem-rom-se-meo-lai-hoan-meo-2

NhÆ° vậy, những chiếc MBH có đủ tem CR theo đúng quy chuẩn QCVN 2 – 2008, có đủ 3 lá»›p, có đủ dây quai mÅ© và khóa mÅ© nhÆ°ng rÆ¡i xuống ná»n đất là vỡ tan tành thì vẫn là MBH chuẩn? Còn những chiếc mÅ© tem CR bị rách hoặc bị mất nhÆ°ng tha hồ đập mà vẫn nguyên vẹn thì đó là những chiếc mÅ© rởm và bị phạt 100.000 – 200.000 đồng?

Thá»±c tế, việc làm giả những chiếc mÅ© nhÆ° thế kia không há» khó khăn. Những cá»­a hàng bán MBH nhái tràn ngập thị trÆ°á»ng. Bằng mắt thÆ°á»ng hÆ¡n nữa lại là những ngÆ°á»i không có chuyên môn, ngÆ°á»i tiêu dùng rất dá»… mua phải hàng nhái cho dù há» không muốn. Và kết quả là há» tham gia giao thông vá»›i vô vàn mối Ä‘e dá»a đến tính mạng mà không há» hay biết, thậm chí há» bị phát hiện và bị các cÆ¡ quan chức năng phạt bất cứ lúc nào. Há» hệt nhÆ° ngÆ°á»i mua phải thuốc rởm, mua phải thức ăn rởm, Ä‘ang phải đến bệnh viện cấp cứu nhÆ°ng vẫn bị cÆ¡ quan chức năng chặn lại bắt phạt giữa Ä‘Æ°á»ng vì tá»™i… mua phải hàng nhái!!!

Tôi nói nhÆ° vậy là Ä‘ang muốn nhắc đến má»™t sá»± việc khi trÆ°á»›c đây tôi Ä‘ang trên được thá»±c hiện nhiệm vụ bảo vệ tại má»™t shop thá»i trang thì bị xá»­ phạt vì Ä‘á»™i mÅ© bảo hiểm kém chất lượng.

Và tôi nghÄ© rằng, ngay chính bản thân ngÆ°á»i dân còn vô trách nhiệm vá»›i chính bản thân, mà các cÆ¡ quan chức năng cứ giữ nguyên phÆ°Æ¡ng pháp: Dá»n cá» chỉ dá»n lá.

Thiết nghÄ©, để thá»±c hiện được mục đích cuối cùng, triệt tiêu MBH kém chất lượng, chúng ta phải kết hợp từ 2 phía: CÆ¡ quan chức năng và ngÆ°á»i dân.

Vá» phía cÆ¡ quan chức năng: Chúng ta cần phải thay đổi chiến lược. Thay vì xá»­ phạt ngÆ°á»i tiêu dùng thì hãy xá»­ phạt ngÆ°á»i sản xuất, ngÆ°á»i bán hàng trÆ°á»›c đã. Hãy ra quân và “dẹp†các cá»­a hàng bán MBH rởm trên các vỉa hè, hãy kiểm tra chất lượng những chiếc mÅ© kÄ© càng trÆ°á»›c khi Ä‘Æ°a ra thị trÆ°á»ng. Không thá»­ nghiệm mÅ© theo cảm quan hoặc theo va đập mà phải gá»­i đến phòng thí nghiệm để kiểm tra có đạt tiêu chuẩn không: Thá»­ Ä‘á»™ hấp thụ rung Ä‘á»™ng, thá»­ Ä‘á»™ đâm xuyên, thá»­ Ä‘á»™ dãn quai Ä‘eo,… tất cả Ä‘á»u phải thá»­ trên máy móc.

Khi đã ra quân và dẹp được 50 – 60% các cá»­a hàng, nÆ¡i sản xuất MBH rởm trên thị trÆ°á»ng, sau đó má»›i áp dụng chính sách phạt ngÆ°á»i Ä‘á»™i MBH kém chất lượng. Việc làm này sẽ cho ngÆ°á»i dân thấy sá»± quyết tâm và nghiêm túc của các cÆ¡ quan chức năng. Há» không còn cảm giác “các ông to Ä‘ang vẽ ra má»™t trò chÆ¡i để thu tiá»n của ngÆ°á»i dân. Các bá»™ luật Việt Nam quá “nhàm†và “nhảm†khi chỉ được ban hành mà không thể thá»±c hiệnâ€. HÆ¡n nữa, làm được Ä‘iá»u đó, má»™t mặt há» sẽ thấy sá»± nghiêm túc của cÆ¡ quan chức năng mà tá»± Ä‘á»™ng mua cho mình má»™t chiếc mÅ© chất lượng tốt, má»™t mặt há» cÅ©ng chẳng còn chá»— mua mÅ© bảo rởm bởi vì trên thị trÆ°á»ng, qua nhiá»u khâu kiểm duyệt gắt gao, chỉ còn những chiếc mÅ© đạt tiêu chuẩn mà thôi.

Vá» phía ngÆ°á»i dân: Hãy có trách nhiệm hÆ¡n vá»›i chính bản thân mình bởi lẽ, Ä‘á»™i MBH chất lượng là Ä‘á»™i cho mình và Ä‘á»™i cho ngÆ°á»i thân mình chứ không phải Ä‘á»™i cho nhà chức trách. Vì thế, hãy tá»± ý thức và mua cho mình má»™t chiếc mÅ© chất tốt trÆ°á»›c khi những Ä‘iá»u không mong muốn xảy ra.

Viết bởi : Huyá»n Nga

Các Äối Tác

  • Hệ thống bò nhúng dấm 555
  • Cá»­a Hàng Ä‚n Nét Huế
  • TrÆ°á»ng Äại Há»c PhÆ°Æ¡ng Äông
  • Công Ty TNHH Quảng Cáo Gia Hòa
  • Long Giang
  • Việt Mỹ
  • web viet
  • Simet
  • SBV

Hoạt động